Thôn nữ phiên bản làng gốm: Ảnh 16+ chứ nghệ thuật gì!
https://www.scandal24h.net/2017/03/thon-nu-phien-ban-lang-gom-anh-16-chu-nghe-thuat-gi.html
Bộ ảnh này, về ý tưởng, còn kém hơn nhiều so với bộ ảnh cô gái trần truồng quyến rũ ẩn sỹ, bởi bộ ảnh đó dù vẫn khêu gợi nhưng còn có ý tưởng.
Ranh giới giữa ảnh nghệ thuật, phim nghệ thuật và ảnh cũng như phim khiêu dâm, không phải mỏng manh như người ta hay nói một cách uyển ngữ. Mà nó là ranh giới có thật. Bởi nghệ thuật là xuất phát từ ý niệm của con người.
Đơn giản như khi ta nhìn một cô gái với sự trân trọng nét đẹp của người phụ nữ, ta sẽ chỉ nhìn vào đôi mắt, làn môi. Còn khi ta nhìn cô gái đó với dục vọng là nhanh chóng đưa cô ấy lên giường, ta chỉ chú ý đến phía sau bộ quần áo ấy là gì.
Bộ ảnh thôn nữ làng gốm gây bão mạng trong những ngày quaThế cho nên, ngày hôm nay, những bộ ảnh chụp thiếu nữ hở hang, dù được che đậy bằng những mỹ từ đại loại như tôn thờ vẻ đẹp của người phụ nữ, hay muốn ghi lại những khoảnh khắc thanh xuân, hay bịa ra một concept (ý niệm) nào đó, đều chỉ là ngụy tạo.
Bởi vì đa số người xem chỉ nhìn thấy ở những bộ ảnh đó những cảm xúc nhục dục, ham muốn là chính. Bộ ảnh thôn nữ phiên bản làng gốm mới xuất hiện trên mạng cũng vậy. Nó đơn thuần là bộ ảnh 16+, chỉ thế mà thôi.
Tôi đã ngồi xem rất kỹ từ bố cục đến ánh sáng, để xem liệu mình có khắt khe không khi khẳng định như thế. Bởi đôi khi, các tác giả của bộ ảnh ấy cũng muốn nói một điều gì đó qua ba nhân vật là một ông già và hai cô gái ăn mặc khêu gợi.
Biết là đây là bộ ảnh copy từ một bộ ảnh của Trung Quốc vốn nhan nhản trên các trang mạng dùng ảnh khêu gợi của các cô gái để bán hàng online, nhưng vẫn hy vọng mình nhầm, vẫn hy vọng thấy được một cái gì đó khác.
Nhưng không. Dù tôi cố bịa ra những ý tưởng đại loại như dù hai cô kia ăn mặc cực hở hang nhưng ông lão vẫn mải mê dạy nghề, hay dù cô gái có chìa cả các bộ phận gợi cảm cho ông lão xem thì ông vẫn thản nhiên không xúc động, thì vẫn có cái gì không đúng lắm, vì không tìm thấy sự liên quan ở đây.
Bộ ảnh này, về ý tưởng, còn kém hơn nhiều so với bộ ảnh cô gái trần truồng quyến rũ ẩn sỹ, bởi bộ ảnh đó dù vẫn khêu gợi nhưng còn có ý tưởng. Bộ ảnh này cũng không nói lên được sự tương phản giữa tuổi già và tuổi thanh xuân như bức ảnh hay được phát tán trên mạng chụp một cô gái hở ngực và một bà già hở ngực. Bộ ảnh này đơn thuần chỉ là một bộ ảnh khoe thân, nhằm gây chú ý và đằng sau đó là PR hay gì đó thì ai cũng biết, không cần phải nói ra.
Cộng đồng mạng phản ứng gay gắt với bộ ảnh
Sự nhăng nhố ở bộ ảnh này không phải ở việc chụp hai cô gái, bởi là phụ nữ, lại là người mẫu, thôi thì có khêu gợi một chút còn “đổ oan” cho cái gọi là nghệ thuật được. Sự nhăng nhố ở đây là việc để một ông già trong hình cùng hai cô gái. Nó phản cảm đến mức không làm tôi phẫn nộ được nữa vì tôi không coi đó là nghệ thuật.
Hai cô gái trẻ muốn nổi tiếng tất nhiên bất chấp mọi thứ, nhưng một người già cũng đồng ý để chụp như vậy thì rõ ràng là vì chút thù lao, chứ không còn đổ cho việc “hy sinh” cho nghệ thuật được nữa. Tất nhiên, đây cũng là ý đồ gây sốc của bộ ảnh, và là ý đồ gây sốc được copy một cách hồn nhiên, không hề xin phép cũng như trả bản quyền ý tưởng cho những bộ ảnh thiếu nữ làng ớt, làng gì đó bên Trung Hoa.
Nghĩ cũng tội. Trong thời buổi cạnh tranh khó khăn như bây giờ, người ta đã phải dùng tư duy hạ cấp như thế để chụp ảnh. Khi sự khiêu dâm lên ngôi, thì nghệ thuật cam chịu ngồi chiếu dưới.
Ranh giới giữa ảnh nghệ thuật, phim nghệ thuật và ảnh cũng như phim khiêu dâm, không phải mỏng manh như người ta hay nói một cách uyển ngữ. Mà nó là ranh giới có thật. Bởi nghệ thuật là xuất phát từ ý niệm của con người.
Đơn giản như khi ta nhìn một cô gái với sự trân trọng nét đẹp của người phụ nữ, ta sẽ chỉ nhìn vào đôi mắt, làn môi. Còn khi ta nhìn cô gái đó với dục vọng là nhanh chóng đưa cô ấy lên giường, ta chỉ chú ý đến phía sau bộ quần áo ấy là gì.
Bởi vì đa số người xem chỉ nhìn thấy ở những bộ ảnh đó những cảm xúc nhục dục, ham muốn là chính. Bộ ảnh thôn nữ phiên bản làng gốm mới xuất hiện trên mạng cũng vậy. Nó đơn thuần là bộ ảnh 16+, chỉ thế mà thôi.
Tôi đã ngồi xem rất kỹ từ bố cục đến ánh sáng, để xem liệu mình có khắt khe không khi khẳng định như thế. Bởi đôi khi, các tác giả của bộ ảnh ấy cũng muốn nói một điều gì đó qua ba nhân vật là một ông già và hai cô gái ăn mặc khêu gợi.
Biết là đây là bộ ảnh copy từ một bộ ảnh của Trung Quốc vốn nhan nhản trên các trang mạng dùng ảnh khêu gợi của các cô gái để bán hàng online, nhưng vẫn hy vọng mình nhầm, vẫn hy vọng thấy được một cái gì đó khác.
Nhưng không. Dù tôi cố bịa ra những ý tưởng đại loại như dù hai cô kia ăn mặc cực hở hang nhưng ông lão vẫn mải mê dạy nghề, hay dù cô gái có chìa cả các bộ phận gợi cảm cho ông lão xem thì ông vẫn thản nhiên không xúc động, thì vẫn có cái gì không đúng lắm, vì không tìm thấy sự liên quan ở đây.
Bộ ảnh này, về ý tưởng, còn kém hơn nhiều so với bộ ảnh cô gái trần truồng quyến rũ ẩn sỹ, bởi bộ ảnh đó dù vẫn khêu gợi nhưng còn có ý tưởng. Bộ ảnh này cũng không nói lên được sự tương phản giữa tuổi già và tuổi thanh xuân như bức ảnh hay được phát tán trên mạng chụp một cô gái hở ngực và một bà già hở ngực. Bộ ảnh này đơn thuần chỉ là một bộ ảnh khoe thân, nhằm gây chú ý và đằng sau đó là PR hay gì đó thì ai cũng biết, không cần phải nói ra.
Cộng đồng mạng phản ứng gay gắt với bộ ảnh
Hai cô gái trẻ muốn nổi tiếng tất nhiên bất chấp mọi thứ, nhưng một người già cũng đồng ý để chụp như vậy thì rõ ràng là vì chút thù lao, chứ không còn đổ cho việc “hy sinh” cho nghệ thuật được nữa. Tất nhiên, đây cũng là ý đồ gây sốc của bộ ảnh, và là ý đồ gây sốc được copy một cách hồn nhiên, không hề xin phép cũng như trả bản quyền ý tưởng cho những bộ ảnh thiếu nữ làng ớt, làng gì đó bên Trung Hoa.
Nghĩ cũng tội. Trong thời buổi cạnh tranh khó khăn như bây giờ, người ta đã phải dùng tư duy hạ cấp như thế để chụp ảnh. Khi sự khiêu dâm lên ngôi, thì nghệ thuật cam chịu ngồi chiếu dưới.